Thứ Năm, 6 tháng 8, 2015

Những điều cần biết về giấc ngủ trẻ sơ sinh

Dỗ trẻ sơ sinh chịu ngủ mà không cần phải bế bồng là một trong những thử thách đầu tiên bạn có thể gặp phải khi mới được “lên chức”. Vòng tay bố mẹ luôn ấm áp êm ái hơn giường hay cũi hay bất cứ nơi nào, khiến cho hầu hết mọi đứa trẻ đều có thể say sưa giấc ngủ. Tuy nhiên, điều này lại không tốt cho chúng ta, những người lớn cũng cần được ngủ, hoặc ít nhất là cần đôi tay để tranh thủ làm việc gì khác trong khi con ngủ.
Giấc ngủ trẻ sơ sinh
Giấc ngủ trẻ sơ sinh – Ảnh minh họa
Khám phá giấc ngủ của trẻ sơ sinh
Giấc ngủ chính là nền tảng đối với sự phát triển của bé. Trong những tháng đầu tiên, bộ não bé hoạt động với tốc độ đáng kinh ngạc và liên tục tạo những mối liên kết mới với tốc độ cực nhanh. Khi thức, bé liên tục ghi nhận thông tin về thế giới xung quanh, để rồi khi ngủ, bộ não bé xử lý, lưu trữ những thông tin đó nhằm sử dụng trong tương lai.
Trong khi ngủ, cơ thể bé thực hiện rất nhiều việc khác. Cơ thể bé tích trữ năng lượng thu nhận được từ sữa và chuyển hóa chúng thành năng lượng cần cho sự phát triển và sưởi ấm cơ thể. Các tế bào trong cơ thể và não nhân đôi với tốc độ rất nhanh chóng và bé cũng đang sản xuất bạch cầu – chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch. Ngủ cũng là thời điểm bé tăng trưởng nhanh nhất vì giấc ngủ giúp kích thích hóc môn tăng trưởng.
Trong những tuần lễ đầu tiên khi mới chào đời, bé sẽ dành hầu như toàn bộ thời gian cho việc ăn và ngủ, tuy nhiên giấc ngủ của bé chưa ổn định. Bé thường sẽ ngủ thành từng chặp ngắn, chứ không ngủ được một giấc dài trong ngày. Rất khó tiên đoán khi nào em bé sơ sinh của bạn muốn ngủ và sẽ ngủ trong bao lâu. Thông thường trong tháng đầu tiên, bé ngủ khoảng 14-19 tiếng mỗi ngày cho khoảng 8 giấc ngủ. Có lúc bé ngủ sâu, nhưng có lúc bé chỉ chợp mắt mà thôi. Có lúc bé ngủ một mạch 5 giờ liền, nhưng cũng có khi cứ thức giấc mỗi 2 giờ trong một lần. Điều này là hết sức bình thường. Dạ dày của bé còn nhỏ nên chứa được rất ít sữa, vì vậy bé sẽ mau đói và không thể ngủ giấc dài. Cũng có thể nhiều yếu tố làm ảnh hưởng đến giấc ngủ, làm bé phải thức giấc như bé bị đau bụng, tã ướt, nghẹt mũi,…  Đến trên 6 tháng tuổi, nhiều bé mới có thể ngủ khoảng 10 giờ liên tục vào ban đêm và các giấc ngủ ngắn không liên tục (khoảng 5 giờ) vào ban ngày.
Bạn hoặc bản thân bé không thể điều khiển được giấc ngủ của bé. Bé ngủ nhiều hay ít tùy theo nhu cầu của cơ thể. Bé ngủ khi cơ thể cần nghỉ ngơi, hoặc khi bộ não bé đã được kích thích đủ, và bé thức khi đã ngủ đủ giấc. Theo kinh nghiệm của nhiều người, thì nếu bé năng hoạt động khi còn trong bụng mẹ, thì lúc chào đời bé cũng ngủ ít hơn những bé khác.
chăm sóc trẻ sơ sinh
Cách giúp bé ngủ sâu và ngon hơn
Giấc ngủ của bé sẽ sâu và ngon hơn nếu bé được bú no. Đôi khi, em bé của bạn sẽ say sưa với cảm giác được ôm ấp trong vòng tay mẹ, được măm ngon ti mẹ mà ngủ quên trước khi kịp no bụng. Bạn có thể vừa cho bé bú, vừa nhìn vào mắt bé và trò chuyện, hoặc gãi gãi nhẹ vào lòng bàn chân bé để tránh việc bé ngủ quên.
Chiếc tã đầy sẽ đánh thức bé dậy với cảm giác khó chịu, bứt rứt. Trước khi cho bé ngủ, bạn nên kiểm tra tã của bé để chắc rằng nó còn khô thoáng và làm bé dễ chịu đấy nhé. Bé cũng sẽ ngủ ngon hơn với nhiệt độ ổn định, không quá nóng và cũng không quá lạnh. Hãy coi chừng, một số mẹ có xu hướng quấn bé quá kỹ bằng nhiều khăn bông và mền ấm mà không biết đang ủ nóng con mình và làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh đấy.
Có nên cho bé ngủ riêng?
Ở các nền văn hóa khác nhau, bố mẹ sẽ có quyết định khác nhau đối với việc cho bé ngủ chung hay riêng, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải làm giống như vậy.
Cũng như nhiều bà mẹ khác, bản năng làm mẹ sẽ khiến bạn háo hức, mong muốn được ngủ chung cùng em bé mới sinh của mình. Cho bé ngủ chung giường có nhiều ưu điểm. Ngoài việc giúp gắn kết tình cảm giữa mẹ và bé, nó còn giúp tạo cho cả mẹ và bé có cảm giác an tâm, có giấc ngủ dài và ngon hơn. Ngoài ra, nó còn giúp mẹ chăm sóc bé, cho bé bú đêm được thuận tiện. Tuy nhiên, cho bé ngủ chung giường với cha mẹ có thể gây nguy hiểm cho bé, khi gối, chăn, mền của người lớn không phù hợp với bé, có thể khiến bé ngạt thở. Việc chăm bé ban đêm cũng có thể khiến bạn mệt mỏi, ngủ sâu và vô tình đè lên bé khi ngủ. Chính vì vậy, bạn cần cẩn trọng khi cho quyết định cho bé ngủ chung giường, hoặc tìm kiếm một giải pháp an toàn hơn cho bé như cho bé ngủ chung phòng, nhưng trong một chiếc nôi riêng đặt cạnh giường bạn.
Một số mẹ chọn cách cho bé ngủ phòng riêng ngày từ lúc mới sinh với mong muốn tập cho bé sự tự lập từ nhỏ. Tuy nhiên, khi quyết định theo cách này, bạn cần trang bị camera hoặc máy báo khóc trong phòng bé để có thể theo dõi kịp thời tình trạng của bé.
Người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của trẻ thơ chính là đồ chơi, bé học hỏi và thể hiện khả năng sao chép, phân tích và giao tiếp khi chơi trò chơi. Hiểu được điều đó iKids luôn mang đến những sản phẩm chất lượng và an toàn như đồ chơi trẻ em, bể bơi cho bé, đồ chơi thông minh, xe trẻ em,…giúp trẻ phát triển trí tuệ và thể chất toàn diện nhất.
            IKIDS -Thế giới của bé, niềm tin của cha mẹ     

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét