Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Chăm sóc bà bầu 3 tháng giữa thai kỳ

Như bài viết cách chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu thai kỳ đã phân tích rất rõ về cách tự chăm sóc bản thân cho bà bầu cũng như cách chăm sóc bà bầu cho các đức ông chồng trong tam cá nguyệt đầu tiên của mẹ bầu. Ở bài này chuyên trang mẹ yêu con tiếp tục mang đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích về cách chăm sóc bà bầu trong kỳ thứ 2 trong kỳ tam cá nguyệt của bà bầu.
chăm sóc bà bầu
1. Cách chăm sóc bà bầu tháng thứ 4 (tuần 13 – tuần 16)
Trong tháng này bạn sẽ cảm thấy sung sức hơn, bụng đã bắt đầu nhô ra rõ rệt, đó là do tử cung đã to gần bằng đầu của một đứa trẻ. Thai phụ sẽ cảm thấy bầu vú to ra rõ rệt, quầng vú đen thẫm, nguy cơ sẩy thai đã giảm, nhưng hiện tượng huyết trắng, cảm giác nặng bụng và tiểu nhiều vẫn còn. Vết nám do mang thai cũng bắt đầu rõ hơn, cần tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mặt. Phản ứng mang thai dần biến mất, khẩu vị cũng khá hơn.
Trong thời gian này không được mặc đồ chật, bạn hãy chuẩn bị sắm đồ đạc rộng rãi, thoáng mát hơn ngay từ bây giờ. Uống nhiều nước và ăn nhiều trái cây tươi để ngăn ngừa tình trạng táo bón. Tập thể dục đều đặn ngay từ bây giờ để duy trì sức khỏe, có thể tham dự một lớp thể dục tiền sản phù hợp. Bạn cũng có thể tự tập bằng cách đi bộ, bơi lội, yoga hoặc đạp xe tại chổ. Người chồng cần phải thường xuyên đi dạo với vợ. Tiến hành giáo dục thai nhi một cách có kế hoạch, cho thai nhi nghe những loại nhạc du dương và thường xuyên trò chuyện với thai nhi.
Đưa vợ đi tham gia những lớp học tiền sản, để hiểu thêm những kiến thức về mang thai và sinh sản. Đặc biệt là học cách làm thế nào để chăm sóc thai phụ, thai nhi và tiến hành theo dõi sức khoẻ của thai phụ, nhắc nhở vợ đi khám thai định kì, nếu có thể đưa vợ đi càng tốt. Trong giai đoạn mang thai ở thời kì giữa, thai phụ cần phải tăng cường chế độ dinh dưỡng nhưng không được chỉ ăn thịt cá mà bỏ qua những thức ăn chính.
Nếu cơ thể thai phụ tương đối bình thường thì có thể quan hệ tình dục nhưng phải chú ý áp dụng đúng tư thế.Trong quá trình quan hệ, nếu thai phụ cảm thấy khó chịu thì phải ngừng lại ngay. Ngoài ra, không nên kích thích mạnh đầu vú của thai phụ, để tránh gây ra hiện tượng co thắt tử cung mà dẫn đến sẩy thai.
chăm sóc bà bầu
2. Cách chăm sóc bà bầu tháng thứ 5 (tuần 17 – tuần 20)
Trong tháng này bụng thai phụ bắt đầu to dần đều, bé sẽ cử động nhiều hơn. Tử cung to ra nên làm cho bụng dưới cũng nhô ra; chiều cao của đáy tử cung đã ngang với rốn. Ngực, mông đều nở ra; lớp mỡ dưới da dày lên, thể trọng tăng, da bắt đầu xuất hiện những vết rạn da. Sắc tố ở mặt, quầng vú, âm hộ vẫn tiếp tục sẫm màu, ngực bắt đầu tiết sữa non. Hay bị chảy máu răng khi đánh răng vào buổi sáng; do âm đạo bị sung huyết cục bộ nên chức năng phân tiết của cổ tử cung cũng mạnh hơn, chất tiết ra từ âm đạo càng nhiều. Do khớp và dây chằng giãn ra nên thai phụ sẽ cảm thấy đau lưng. Thai phụ có thể cảm nhận rõ ràng thai máy rất mạnh.
Tránh ăn quá no, uống rượu và ăn đồ cay. Duỗi thẳng hai tay lên đầu để giảm bớt triệu chứng. Dùng thuốc kháng axit có thể có hiệu quả và nhìn chung an toàn cho thai. Hỏi bác sĩ để biết loại thuốc kháng axit nào phù hợp cho bạn.Hãy ăn nhiều món giàu vitamin B để giảm ngứa
Ngoài việc phải chăm sóc vợ như những tháng trước để cho vợ vui, người chồng còn phải theo dõi phản ứng thai máy. Dùng máy nghe tim thai là cách đơn giản và chính xác nhất. Khi tuổi thai đã đủ lớn, người chồng có thể áp tai lên bụng vợ để nghe tim thai, nhưng cần phải kiên trì vì không phải lúc nào áp tai vào nghe được.
Chú ý không được để thể trọng tăng nhanh. Trong tháng này, thể trọng nên tăng 1kg là tốt nhất. Thai phụ không nên bị các áp lực tâm lý vì áp lực tâm lý nghiêm trọng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi và thai phụ, nên chú ý vận động phải ở mức độ vừa phải. Khi có bất cứ biểu hiện gì khác thường phải gọi ngay cho bác sỹ để được tư vấn cách giải quyết.
chồng chăm sóc cho vợ bầu
3. Cách chăm sóc bà bầu tháng thứ 6 (tuần 21- tuần 24)
Trong tháng này, bạn không còn đi tiểu thường xuyên nữa. Vòng eo biến mất và bạn ra mồ hôi nhiều, tử cung to ra thấy rõ. Dây chằng giữ tử cung bị kéo giãn, nên thỉnh thoảng thai phụ sẽ cảm thấy đau. Do tử cung đè ép lên tĩnh mạch ở khoang dưới làm cho máu ứ lại ở khoang chậu và mạch máu của chi dưới gây phù chân và hiện tượng giãn tĩnh mạch. Để phòng bệnh nhiễm khuẩn đường tiểu, bạn hãy uống nhiều nước, tối thiểu 8 – 10 cốc nước  mỗi ngày. Tránh ăn quá no một lần, hãy chia thành nhiều bữa nhỏ và ăn thường xuyên.
Bắt đầu từ tháng này, có thêm hai hạng mục bắt đầu trong mỗi lần khám thai là đo chiều cao của tử cung và vòng bụng để biết được tình hình của thai nhi người chồng cũng có thể học và tự làm. Chú ý ghi lại thời gian và kết quả đo được, sau đó đối chiếu với tiêu chuẩn của tuần thai. Nếu cách 2 tuần mà chiều cao của tử cung không hề thay đổi thì phải đưa vợ đến bệnh viện để kiểm tra.
Bắt đầu từ tháng này, thai phụ phải đặc biệt chú ý đến cử động của mình, tránh những động tác gây chèn ép bụng, tránh cơ thể bị chấn động. Tránh để cho cơ thể bị lạnh. Nếu bị lạnh sẽ gây co thắt tử cung, có thể dẫn đến sinh non. Trong giai đoạn này phải chú ý giữ ấm, cố gắng tránh không nên cầm vật nặng, các chấn động sẽ gây đau bụng, và dễ dẫn đến sinh non. Nếu muốn nhặt vật ở dưới đất thì phải quỳ gối xuống, giữ cho thân trên luôn thẳng, để tránh gây áp lực lên bụng. Ngoài ra, không nên rướn người, vươn tay lấy vật ở trên cao để bụng không bị kéo giãn quá mức.
Người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của trẻ thơ chính là đồ chơi, bé học hỏi và thể hiện khả năng sao chép, phân tích và giao tiếp khi chơi trò chơi. Hiểu được điều đó iKids luôn mang đến những sản phẩm chất lượng và an toàn như đồ chơi trẻ em, bể bơi cho bé, đồ chơi thông minh, xe trẻ em,…giúp trẻ phát triển trí tuệ và thể chất toàn diện nhất.
            IKIDS -Thế giới của bé, niềm tin của cha mẹ         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét