Thứ Hai, 3 tháng 8, 2015

Dinh dưỡng phù hợp nhất cho trẻ 11 tháng tuổi

Nếu bạn nghĩ sự thay đổi từ lúc con chào đời đến 6 tháng tuổi đã quá ấn tượng, thì hãy chuẩn bị tinh thần đón nhận những chuyển biến vũ bão trong giai đoạn từ 7 tháng đến lúc thôi nôi. Thậm chí, trẻ có thể chập chững những bước đầu tiên và bắt đầu sẽ ngồi ăn cùng bạn. Khi tập cho con làm quen với thức ăn cứng, bạn có thể cung cấp cho trẻ những chất dinh dưỡng quan trọng để tiếp thêm năng lượng cho sự chuyển biến vượt bậc này.
dinh dưỡng cho bé 11 tháng tuổi
Dinh dưỡng cho trẻ 11 tháng tuổi
Giai đoạn này, tầm nhìn của trẻ hầu như đã phát triển toàn diện, cho phép trẻ dõi mắt theo các đối tượng chuyển động và nhận ra bạn ở khoảng cách xa hơn. Những trải nghiệm đó giúp hình thành sự kết nối trong phần não chức năng cao và trẻ tiếp tục cần một nguồn dinh dưỡng phong phú, dồi dào – bao gồm protein, chất sắt, kẽm, selen, i-ốt, folate, vitamin A, choline và các a-xít béo không bão hòa đa chuỗi dài (như DHA và ARA) – để hỗ trợ cho sự phát triển này. Khác với giai đoạn 6 tháng tuổi, giờ đây trẻ đang ở thời kỳ có thể xảy ra mất cân bằng đối với một số chất dinh dưỡng.
Khi bạn bắt đầu cho trẻ làm quen với thức ăn cứng, bột ngũ cốc dinh dưỡng có bổ sung sắt (món ăn dặm khởi đầu thông dụng) có thể giúp duy trì hàm lượng sắt trong cơ thể. Khi kỹ năng ăn của trẻ phát triển, bạn có thể cho con ăn thêm trứng và thịt, giúp bổ sung cả protein lẫn chất sắt.
Trong 5 tháng kế tiếp, con bạn sẽ có những bước tiến bộ vượt bậc đến mức khó tin. Từ chỗ biết ngồi, trẻ sẽ bắt đầu biết lật, trườn, bò (mặc dù một số trẻ có thể bỏ qua giai đoạn bò), thậm chí có thể đứng chựng và đi vài bước nhỏ. (Nếu sau thôi nôi mà trẻ chưa biết đi thì cũng bình thường thôi).
Kỹ năng vận động chính xác của trẻ đang phát triển. Bé sẽ sớm có thể dùng kiểu nắm càng cua để cầm những món đồ nhỏ bằng ngón cái và ngón trỏ. Kỹ năng này rất có lợi khi trẻ bốc thức ăn và tập uống bằng cốc.
Sữa mẹ hoặc sữa bột (hay kết hợp cả hai) vẫn là nguồn cung cấp chính các chất dinh dưỡng cho trẻ và giúp trẻ nạp năng lượng – chủ yếu từ carbohydrate và đường lactose – để đủ sức khám phá thế giới xung quanh. Protein chất lượng cao sẽ giúp trẻ tạo cơ bắp khỏe mạnh và hỗ trợ sự phát triển của não bộ.
Một dưỡng chất mà sữa mẹ không thể cung cấp đủ, đó là vitamin D tạo xương. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến cáo trẻ bú sữa mẹ (hoặc bú sữa mẹ xen kẽ với nguồn sữa khác) cần nhận 400 đơn vị IU vitamin D ngay từ khi chào đời bằng nguồn bồ sung bên ngoài.
Giai đoạn này, trẻ chưa thể phát âm từ ngữ rõ ràng, nhưng có thể hiểu phần lớn những gì bạn nói nhờ sự tăng kết nối trong phần não bộ chịu trách nhiệm về hiểu biết ngôn ngữ. Những kết nối này, cũng giống như toàn bộ sự phát triển của não trẻ, đều dựa trên lớp myelin, một dạng chất đặc giúp bảo vệ các liên kết và truyền tín hiệu nhanh giữa các tế bào thần kinh.
Chất béo trong chế độ ăn uống chính là thành phần chính để sản sinh myelin. Đó là lý do tại sao chế độ ăn của trẻ nên có 50% chất béo – và trẻ có thể dễ dàng đạt điều này khi bú sữa mẹ hoặc sữa bột. Các nghiên cứu cho thấy, trong năm đầu đời, trẻ càng bú sữa mẹ lâu càng phát triển trí thông minh khi bước sang cột mốc 14 tháng tuổi – và các nhà khoa học cho rằng đó là nhờ tác động của các a-xít béo DHA và ARA. Nếu bạn cho con bú sữa bột, đừng vội chuyển sang sữa bò khi con chưa đủ 1 tuổi. Sữa bột dành cho trẻ biết đi được chế biến để cung cấp nguồn chất béo lành mạnh và cân bằng – bao gồm DHA và ARA, vốn không có trong sữa bò.
chế độ ăn cho trẻ 11 tháng tuổi
Chế độ ăn cho trẻ 11 tháng tuổi
Bé 11 tháng tuổi, mẹ hãy tiếp tục cho con dùng những thực phẩm mới mà bé chưa được ăn với lượng nhỏ, và mỗi lần chỉ nên thử một loại thức ăn. Tháng này bé vẫn tiếp tục ăn 3 bữa chính với thức ăn thô dần lên. Mẹ tiếp tục cho bé ăn kiểu “finger food” với thức ăn cắt nhỏ cho bé cầm nắm nhé. Tuy nhiên khi bé tự ăn, mẹ cần ngồi bên cạnh và quan sát cẩn thận để bé không bị mắc nghẹn. Không bao giờ để bé một mình trong lúc ăn.
Nhu cầu về lượng thức ăn của bé 11 tháng tương đương với bé 10 tháng tuổi. Cụ thể một ngày mẹ có thể cho bé ăn như sau:
– 3-4 bữa chính: có thể là bột hoặc cháo nhưng phải đủ 4 nhóm chất bao gồm chất bột (gạo, đỗ, mỳ… ), chất đạm (thịt, cá, tôm, cua, trứng… ), chất béo (dầu ăn, mỡ), vitamin và chất khoáng (các loại rau, củ). Bạn lưu ý nhóm chất béo cần được cung cấp đủ, việc thiếu chất béo cũng dẫn tới việc hấp thu một số các vitamin (A, D, E, K) bị hạn chế, vì đó là các vitamin tan trong dầu.
– 2-3 bữa phụ bao gồm: sữa, sữa chua, súp, bún, phở, bánh ngọt… thay đổi. Lứa tuổi này nguồn cung cấp năng lượng từ sữa vẫn rất quan trọng, mỗi ngày bạn nên cho bé bú khoảng 600-800ml sữa (có thể gồm sữa mẹ, sữa ngoài, sữa chua… ).
– 1-2 bữa trái cây chín hoặc nước trái cây phá loãng.
Để đảm bảo bé dùng đủ sữa mẹ thì hay sữa bột thì tổng lượng nước, nước ép hoa quả và các thức uống khác không vượt quá 168 – 224g một ngày. Lượng thực phẩm trong một bữa bột cho bé ở lứa tuổi này là: 20-25g bột, 30-40g chất đạm (thịt, cá, tôm, cua… ), 10-15g rau xanh, 10g dầu ăn.
Giai đoạn này cũng đừng cho bé uống sữa bò cho đến khi bé được ít nhất 1 tuổi. Lưu ý gọt vỏ và bỏ hạt khi cho bé a8nt rái câh để tránh bị hóc. Nếu bạn vẫn còn cho con bú và bé tỏ ra kích thích vào buổi tối thì bạn ngưng dùng những thức uống có chất kích thích như café, coca cola, trà, …
Người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của trẻ thơ chính là đồ chơi, bé học hỏi và thể hiện khả năng sao chép, phân tích và giao tiếp khi chơi trò chơi. Hiểu được điều đó iKids luôn mang đến những sản phẩm chất lượng và an toàn như đồ chơi trẻ em, bể bơi cho bé, đồ chơi thông minh, xe trẻ em,…giúp trẻ phát triển trí tuệ và thể chất toàn diện nhất.
            IKIDS -Thế giới của bé, niềm tin của cha mẹ         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét