Thứ Tư, 5 tháng 8, 2015

Chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi

Vào tháng thứ 3, bé đã biết tập trung hơn và đã biết cách thể hiện bản thân. Các cơ của bé đã cứng cáp hơn, nên phản xạ cầm nắm đồ vật đã trở nên dễ dàng đối với bé. Bây giờ bạn đã có thể nghe được những âm thanh tíu tít từ cái miệng nhỏ xinh cùng cánh tay luôn vẫy vẫy đầy hào hứng của bé. Bạn cần hiểu về những thay đổi của bé trong giai đoạn này để có cách chăm sóc tốt hơn.

1: Sự phát triển của bé 3 tháng tuổi

Bé sẽ khóc ít hơn, các phản ứng của bé có thể đoán trước ngày càng đều đặn và nói chung bạn sẽ ngày càng cảm thấy bé thú vị và “khôn” hơn rất nhiều.
Thay đổi về mặt thể chất
Bé ngoan, ít quấy, khóc nên các bà mẹ có nhiều thời gian rảnh hơn so với giai đoạn bé được một, hai tháng tuổi. Những phản xạ bẩm sinh như hay giật mình nay hầu như không còn. Cổ của bé cũng cứng hơn, khi bế thẳng, đầu bé rất ít hoặc không bị lắc lư như hai tháng trước. Khi nằm sấp bé cũng bắt đầu biết nghiêng người và cố gắng ngẩng đầu lên.
Thay đổi về mặt thể chất của bé ba tháng tuổi
Thay đổi về mặt thể chất của bé ba tháng tuổi
Bé thích thú với bàn tay và hay ngắm nhìn các ngón tay của mình. Các ngón tay bé cũng cử động linh hoạt hơn, tay bé có thể mở ra và nắm vào nhịp nhàng, khi với được đồ vật ở trước mặt, bé thường đưa vào miệng ngậm.
Trong giai đoạn này não bộ của bé cũng phát triển đáng kể, bụng của bé cũng có thể chứa được lượng sữa nhiều hơn nên giấc ngủ ban đêm của bé thường kéo dài 6-7 giờ liền. Giấc ngủ ngày của bé ba tháng tuổi cũng ổn định hơn, mỗi giấc ngủ ngắn kéo dài từ nửa giờ cho đến hai tiếng.
Thị giác của bé đã phát triển gần như hoàn chỉnh, bé có thể nhìn rõ những vật thể xung quanh. Khi nhìn những vật chuyển động, bé có thể quay đầu nhìn theo.
Thay đổi về mặt tinh thần
Vì thính giác và thị giác của bé phát triển hơn nên bé biết quay đầu về hướng giọng nói bố, mẹ phát ra. Bé ba tháng tuổi cũng rất thích nghe các thể loại âm thanh, nhạc có giai điệu nhẹ nhàng.
Những đồ vật nhiều màu sắc cũng thu hút sự chú ý của bé. Bé thích thú nhìn các đường nét trên khuôn mặt mọi người, ví dụ như khi trò chuyện với bé, bé thường nhìn vào mắt bạn hoặc khi cho bé soi gương, bé chăm chú nhìn hình ảnh của chính mình trong gương.
Cách thức giao tiếp
Đến tháng thứ ba, cơ thể bé đã dần hoàn thiện và cách thức giao tiếp với mọi người xung quanh cũng có nhiều thay đổi. Đây là giai đoạn mà nhà tâm lý học trẻ em Margaret Mahler gọi là thời gian “nở”, khi bé thoát ra khỏi lớp vỏ bọc để thích nghi với thế giới xung quanh.
Bé biết tương tác với mọi người bằng nụ cười như khi vui bé sẽ cười rất tươi. Đến tháng thứ ba, khóc không còn là phương tiện giao tiếp chủ yếu của bé. Thay vào đó, bé biết dùng những nguyên âm như “a”, “ư”, “o”…để lôi kéo sự chú ý của mẹ và mọi người.

2: Cách chăm sóc trẻ 3 tháng tuổi

Chăm sóc vận động
Bé hiếu động hơn và có khả năng xoay, lật người nên bố mẹ cần lưu ý không bao giờ được để bé nằm một mình ở nơi cao hoặc không có sự che chắn xung quanh. Bé có thể lật và bị ngã xuống rất nguy hiểm. Do đó, bố mẹ cần chăm sóc trẻ cẩn thận, đề phòng tai nạn.
Bố mẹ nên treo nhiều đồ chơi hình thù ngộ nghĩnh, màu sắc sặc sỡ quanh nôi của bé để phát triển vận động và thị giác. Đồ chơi cần được treo chắc chắn ở vị trí mà bé có thể dễ dàng cầm, nắm hoặc ngắm nhìn chúng. Lưu ý khi chọn đồ chơi cho bé phải đảm bảo vệ sinh, an toàn, không sắc nhọn và không chứa chất độc hại.
Chăm sóc dinh dưỡng cho bé 3 tháng tuổi
Bé 3 tháng tuổi vẫn bú mẹ hoàn toàn. Sữa mẹ vẫn là thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và phù hợp nhất với bé trong giai đoạn này. Nếu mẹ đủ sữa, bé không cần ăn thêm thức ăn nào khác.
Để có đủ sữa và đảm bảo chất lượng sữa tốt cho bé, mẹ cần lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho bé hàng ngày hợp lý, đầy đủ các nhóm chất đạm, đường, béo, tinh bột, vitamin, khoáng chất, chất xơ và đặc biệt cần uống nhiều nước.
Chăm sóc trẻ sơ sinh 3 tháng tuổi
Chăm sóc dinh dưỡng trẻ 3 tháng tuổi
Chăm sóc sức khỏe
Thời điểm bé được 3 tháng tuổi, bố mẹ cần cho bé đi tiêm một số loại vắc-xin theo chương trình tiêm chủngnhư mũi 2 vắc-xin phòng bệnh bại liệt, mũi 1 vắc-xin phòng các bệnh uốn ván, bạch hầu, ho gà.
Nếu bố mẹ thấy bé có những biểu hiện bất thường như không mỉm cười, không cầm nắm được vật gì, không đỡ được đầu, mắt bị lé trong hoặc khó di chuyển con ngươi trong mắt sang hai phía,… thì cần cho bé đi khám. Ngoài ra, nếu bé chảy nhiều nước dãi thì bố mẹ cần vệ sinh miệng cho bé thường xuyên và sạch sẽ. Có thể cho bé đeo yếm để thấm nước nhưng không đeo khi đi ngủ bởi yếm có thể phủ lên mặt khiến bé bị ngạt.
Một số bệnh bé 3 tháng tuổi dễ mắc như tiêu chảy, viêm mũi, viêm tai, viêm đường hô hấp trên,… bố mẹ cần lưu ý đưa bé đi khám khi mắc bệnh, không để bệnh nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.
Người bạn đồng hành tuyệt vời nhất của trẻ thơ chính là đồ chơi, bé học hỏi và thể hiện khả năng sao chép, phân tích và giao tiếp khi chơi trò chơi. Hiểu được điều đó iKids luôn mang đến những sản phẩm chất lượng và an toàn như đồ chơi trẻ em, bể bơi cho bé, đồ chơi thông minh, xe trẻ em,…giúp trẻ phát triển trí tuệ và thể chất toàn diện nhất.
            IKIDS -Thế giới của bé, niềm tin của cha mẹ         

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét